ประวัติโรงเรียน

ประวัติความเป็นมาของโรงเรียนเลยพิทยาคม

    โรงเรียนเลยพิทยาคม  เป็นโรงเรียนที่รวมโรงเรียนสตรีเลย(โรงเรียนประจำจังหวัดหญิง)  โรงเรียนสโมสรวิทยาลัย(โรงเรียนประจำจังหวัดชาย)  ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่  24  มีนาคม  พ.ศ. 2515  ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกรมวิสามัญศึกษา(กรมสามัญศึกษาในขณะนั้น)  ในการปรับปรุงโรงเรียนของรัฐบาลทั่วประเทศให้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่โดยโรงเรียนรัฐบาลของจังหวัดใดหากพิจารณาแล้ว เห็นว่าไม่สามารถรับนักเรียนได้ถึง  2,000 คน  ในปี 2515 กระทรวงศึกษาธิการรวมโรงเรียนประจำจังหวัดชายและโรงเรียนประจำจังหวัดหญิงเข้าด้วยกันเป็นโรงเรียนเดียว  ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสโมสรวิทยาลัยจึงย้ายจากสถานที่เดิม(โรงเรียนเมืองเลยปัจจุบัน) รวมกับโรงเรียนสตรีเลย  ซึ่งมีพื้นที่  81 ไร่  2 งาน  10 ตารางวา  และเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนเลยพิทยาคม”  เริ่มเปิดการสอนในปีการศึกษา 2515  จัดการเรียนการสอนแบบสหศึกษา  มีจำนวน 35 ห้องเรียน  มีนักเรียนทั้งสิ้น 1,468 คน  เป็นชาย 758 คน หญิง 710 คน ครู-อาจารย์ 61 คน  โดยมี ดร.ก่อ  สวัสดิพาณิชย์  อธิบดีกรมสามัญศึกษา  นายวิจิน  สัจจะเวทะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ได้เปิดป้ายโรงเรียนเลยพิทยาคม  เมื่อวันที่  8  มิถุนายน  2515

    ในปี พ.ศ.2518  โรงเรียนได้ดำเนินการสอน 2 ผลัด ในปี พ.ศ. 2519 โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการ “คมภ.2 รุ่น 1”  ปี พ.ศ. 2521  ได้รับโอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) จากโรงเรียนเมืองเลย  จำนวน 2 ห้อง  และได้เปลี่ยนแผนการจัดชั้นเรียนจากเดิม  7:3:2 ห้องเรียน  มาเป็น  6:3:3 ห้องเรียน

    ปัจจุบันปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเลยพิทยาคม  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  กระทรวงศึกษาธิการ  กำหนดแผนการจัดชั้นเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็น 11:12:12 / 11:11:11  รวม 68 ห้องเรียน  มีครูและบุคลากรทางการศึกษารวม 210 คน  แยกเป็น ข้าราชการครู 152 คน ข้าราชการ ก.พ. 1 คน ลูกจ้างประจำตำแหน่งยาม นักการภารโรง 9 คน ลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติหน้าที่สอน 9 คน ลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติหน้าที่สนับสนุน 13 คน ลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติหน้าที่ยาม นักการภารโรง พนักงานขับรถ 16 คน ครูชาวต่างประเทศ 10 คน  นักเรียน 3,148 คน  มีอาคารเรียนถาวร 6 หลัง  อาคารประกอบ 11 หลัง  มีภารกิจให้ดำเนินการอย่างมีมาตรฐานคุณภาพ  ดังต่อไปนี้

    1.โรงเรียนยอดนิยมที่นักเรียนผู้ปกครองให้ความสนใจ จึงต้องยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน

    2.โรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามกรอบกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ดำเนินงานโดยเน้น "ห้องเรียนคุณภาพ" เพื่อผู้เรียนเป็นสำคัญ

    3.โรงเรียนแกนนำการใช้หลักสูตร ดังนี้

        3.1หลักสูตรปกติ  ประกอบด้วย

            1)หลักสูตรโรงเรียนเลยพิทยาคม พุทธศักราช 2552 ตามแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในชั้น ม.1 - ม.6

        3.2โครงการพิเศษ  ประกอบด้วย

            1) โครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (English Program : EP) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

               2) โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (Gifted Education Program) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

               3) โครงการห้องเรียนพิเศษสำหรับพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SC) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

               4) โครงการห้องเรียนพิเศษสำหรับพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (SM) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

               5) โครงการห้องเรียนพิเศษภาษาจีนและภาษาอังกฤษ (Intensive Chinese and English Program : ICE) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

               6) โรงเรียนมาตรฐานสากล (World Class Standard School : WCSS) ต้องจัดหลักสูตร จัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล (World Class Standard) และบริหารจัดการระบบคุณภาพ (Quality management System) ให้ผู้เรียนมีศักยภาพเป็นพลโลก (World Citizen)

               7) โรงเรียนที่ต้องขับเคลื่อนจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนสู่การปฏิบัติ “จุดเน้นคุณภาพผู้เรียน จุดเปลี่ยนการปฏิรูปการศึกษาไทย”


ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2014-12-09