
การวิเคราะห์ฐานการเรียนรู้สู่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การอ่านเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นภาษา ต่างประเทศที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่ก่อให้เกิดแนวทางการเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ การเมือง การค้าและเศรษฐกิจ ซึ่งภาษาอังกฤษได้ปรากฏในสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ ป้ายชื่อถนน ป้ายโฆษณา แบบฟอร์มราชการ สลากยา การ์ตูน เป็นต้น คนที่สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ดีกว่าย่อมสืบค้น และพัฒนาทุกด้านได้มากกว่านั้น หมายความว่าการศึกษาหาความรู้ เพื่อประกอบอาชีพในอนาคตย่อมมีแนวโน้มที่ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเริ่มต้นพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตั้งแต่วัยเยาว์ (บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์, 2549)
ในปัจจุบันคนที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษย่อมมีโอกาสในการแสวงหาความรู้ได้มากกว่าคนที่ไม่สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาหาความรู้ การประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตประจำวัน เป็นต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนเลยพิทยาคม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านภาษาอังกฤษ จึงได้จัดทำฐานการเรียนรู้ I Love English ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือรู้จักความพอประมาณกับเวลาและศักยภาพของตนเอง ความมีเหตุผล คือรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี คือความรู้พื้นฐานเกี่ยวคำศัพท์และมีความรอบคอบในการอ่านและตอบคำถาม ซึ่งในฐานการเรียนเรียนรู้ I Love English นี้ นักเรียนจะได้อ่านหนังสือ วารสาร หนังสือพิมพ์ ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีหลากหลายให้นักเรียนได้เรื่องอ่านตามความถนัดและตามความชอบ
เมื่อนักเรียนอ่านเสร็จแล้วนักเรียนจะได้ตอบคำถามซึ่งครูได้เตรียมไว้ให้แล้วในฐานการเรียนรู้ คำถามที่ใช้เป็นการวัดความรู้ทางภาษาอังกฤษจากเนื้อเรื่องที่นักเรียนได้อ่านควบคู่ไปกับการใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ซึ่งคำถามจะเรียงจากการฝึกใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์จากขั้นต่ำไปขั้นสูง โดยยึดหลักของ Bloom Taxonomy 6 ขั้นดังนี้
- ขั้นความรู้ (knowledge)
- ขั้นความเข้าใจ (comprehensive)
- ขั้นการนำความรู้ไปใช้ (application)
- ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis)
- ขั้นการสังเคราะห์ (Synthesis)
- ขั้นการประเมินค่า (Evaluation)
ขั้นตอนการศึกษาฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง I Love English
- นักเรียนลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรมประจำฐาน I Love English
- นักเรียนเลือกหนังสือ แล้วอ่าน ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
- นักเรียนรับแบบประเมินผลการศึกษาฐานการเรียนรู้ (คำถาม Critical Thinking)
- นักเรียนซักถามปัญหา วิพากษ์ และสรุปร่วมกันกับนักเรียนประจำฐานการเรียนรู้ และครูประจำฐานการเรียนรู้
- สิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
หนังสือและสื่อภาษาอังกฤษ เช่น หนังสืออ่านเล่น นิทาน นวนิยาย เรื่องสั้น Student Weekly, NJ Magazine, etc.
การวัดและประเมินผล
- ประเมินจากการตอบคำถามของนักเรียน
- ประเมินจากแบบทดสอบหลังการอ่าน
การจบหลักสูตร
- มีเวลาเรียนไม่น้อยกล่าร้อยละ 80
- มีผลการประเมินตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
เอกสารหลักฐานการศึกษา
- มีหลักฐานการประเมินผล
- ทะเบียนคุมการใช้ฐาน

