
การขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ฐานการเรียนรู้ในโรงเรียนเลยพิทยาคม จังหวัดเลย เริ่มจากการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเข้าสู่ระบบการบริหารจัดการในโรงเรียน โดยการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ และครู นำความรู้มาบูรณาการกับแผนการจัดการเรียนรู้ นำสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกรายวิชา โดยโรงเรียนมีนโยบายให้ครูผู้สอนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ห้องเรียน บทเรียน และนักเรียนสามารถถอดบทเรียน และสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ ตลอดทั้งสามารถแนะนำให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ โดยมุ่งเน้นให้เกิดผลกับผู้เรียนอย่างยั่งยืน

ขั้นตอนการศึกษาฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง “ตามรอยพ่อ”
- นักเรียนลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรมประจำฐาน
- นักเรียนศึกษาเอกสาร ตำรา รูปภาพ และป้ายนิเทศเกี่ยวกับฐานการเรียนรู้โดยการสังเกต
สอบถามและเรียนรู้ด้วยตนเอง - นักเรียนรับแบบบันทึกผลการศึกษาฐานการเรียนรู้
- นักเรียนรับแบบประเมินผลการศึกษาฐานการเรียนรู้
- นักเรียนซักถามปัญหา วิพากษ์ และสรุปร่วมกันกับนักเรียนประจำฐานการเรียนรู้
และครูประจำฐานการเรียนรู้ - สิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้
องค์ความรู้ในฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง “ตามรอยพ่อ”
